Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 500K

Bà bầu bị sốt phải làm sao để tránh nguy hiểm cho thai nhi?

Bà bầu bị sốt phải làm sao để tránh nguy hiểm cho thai nhi?

Trong thời kì mang thai, việc giữ gìn sức khỏe là điều hết sức quan trọng đối với người phụ nữ. Vậy bà bầu bị sốt phải làm sao để tránh nguy hiểm cho thai nhi trong bụng? Hãy theo dõi bài viết để có thêm những kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe bà bầu bị sốt để đảm bảo an toàn cả mẹ lẫn con nhé!

1. Nguyên nhân mẹ bầu bị sốt ?

Việc tìm hiểu nguyên nhân của hiện tượng có bầu bị sốt là điều cần thiết đối với tất cả mọi người chứ không riêng gì các bà bầu. Tìm ra nguyên nhân mới biết mẹ bầu bị sốt phải làm sao để hạn chế mọi nguy hiểm nhất có thể.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến bà bầu bị sốt:

Việc thời tiết chuyển đổi nóng lạnh thất thường, hoặc mưa gió thất thường dễ làm bà bầu bị sốt bởi cơ thể chưa kịp thích ứng kịp thời, đối với những người có sức đề kháng kém thì sốt sẽ dễ dàng xảy ra.
Sốt trong thời gian mang thai có thể do nhiều nguyên nhân liên quan đến bệnh lý gây ra, như nhiễm siêu vi lúc bắt đầu có thai, bị lây nhiễm trong thời kì mang thai, nhiễm khuẩn do viêm bể thận, viêm nhau, màng ối… và nhiễm viêm gan siêu vi B…

Hệ miễn dịch yếu đi trong thời gian mang thai khiến cho các bà bầu dễ mắc phải sốt và viêm họng.
Nguyên nhân gây ra hiện tượng bà bầu bị sốt viêm họng cũng có thể do bà bầu đang bị mắc một số bệnh liên quan đến đường hô hấp do virút gây ra như viêm phế quản, cảm cúm… và viêm họng, ho hay sốt là một trong những triệu chứng cơ bản của các bệnh đó.

Hãy chú ý đến những nguyên nhân để biết khi bà bầu bị sốt nên làm gì cho tốt nhất.

2. Mức độ nguy hiểm đến thai nhi khi bà bầu bị sốt

Sức khỏe của bà mẹ có bầu quyết định đến sự phát triển của con trong bụng. Nếu mẹ khỏe thì con mới khỏe, và ngược lại, mẹ ốm sốt sẽ gây nhiều ảnh hưởng đến cho thai nhi. Song trong nhiều trường hợp thì mức độ nguy hiểm lại khác nhau như:

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, nếu bà bầu bị sốt nhẹ có thể chưa gây ảnh hưởng gì đến thai nhi nhưng nếu sốt cao trên 39,5 độ C có thể làm tổn hại đến tính mạng của em bé trong bụng mẹ. Nên thay vì việc lo lắng là bà bầu bị sốt phải làm sao, bạn hãy nhanh chóng tìm những biện pháp hạ sốt tự nhiên để tránh gây cho các mẹ bị sốt cao hơn.

Trong trường hợp bà bầu bị sốt cao thì có nguy cơ cao gây ra dị tật ống thần kinh như nứt đốt sống ở thai nhi. Rủi ro này đáng lo ngại nhất khi bạn đang mang thai tuần thứ 4 đến tuần thứ 14. Tuy nhiên, trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kỳ, sốt cao không gây hại gì đến thai nhi, trừ khi bạn bị sốt bởi nhiễm trùng tử cung. Nên hãy thực sự chú ý để biết khi bà bầu bị sốt thì nên làm gì nhé!

Bạn có thể yên tâm rằng những cơn sốt nhẹ sẽ không có tác hại gì và có thể được điều trị bằng các biện pháp thông thường và đơn giản. Tuy nhiên, nếu bạn bị sốt cao hoặc kéo dài, tốt nhất nên gọi cho bác sĩ để có thể biết được khi các bà bầu bị sốt phải làm gì cho an toàn và hiệu quả.

3. Mẹ bầu bị sốt phải làm sao để tránh nguy hiểm đến thai nhi?

Để giúp giảm bớt những lo âu và căng thẳng, các mẹ bầu khi mang thai đang rơi vào tình trạng sốt thì có thể tham khảo những điều dưới đây:

Cách hạ sốt nhanh cho mẹ bầu

Việc đầu tiên bà bầu bị sốt cần làm là để bà bầu trong môi trường thông thoáng, thay ít y phục, dùng khăn ướt lau mát khắp người, giúp giảm nhiệt độ qua da. Trong nhiều trường hợp, bà bầu bị sốt lại kèm cảm giác ớn lạnh, đôi khi lạnh run và muốn ủ ấm, do đó cần phải lau mát là điều các bà bầu bị sốt nên làm ngày lúc đó.

Lau mát hạ sốt bằng nước ấm nếu sốt 39- 40 độ C, lau liên tục ở các vùng trên cơ thể đặc biệt là ở cổ, ngực, hai nách, bẹn cho đến khi nhiệt độ còn 38 độ C.

Liên tục dùng nhiệt kế kiểm tra để kiểm soát được nhiệt độ của cơ thể bà bầu, không nên mở cửa khi có gió, thay vào đó bà bầu bị sốt nên chọn lúc không khí mát mẻ mở các cửa cho thông thoáng sẽ giúp hạ sốt nhanh chóng.

Không nên chủ quan việc bà bầu bị sốt. Điều quan trọng nhất là khi trời thay đổi thời tiết, trở lạnh, bà bầu nên mặc áo ấm và hạn chế đi mưa. Khi ngủ, để phòng thoáng đãng, không nên bật quạt quá lạnh. Kiểm tra thai thường xuyên để biết con có an toàn hay không?

Trong chế độ ăn uống, bà bầu bị sốt nên ăn gì?

Bà bầu bị sốt nên ăn uống đủ chất, nhiều dinh dưỡng, nên ăn thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa. Bạn nên hạn chế thức ăn nhiều mỡ để có thể hạ sốt nhanh.

Khi bị sốt, các bà bầu nên uống nhiều nước lọc và nước trái cây để bù lại số lượng nước mất do sốt đã tiêu hao. Mẹ bầu bị sốt nên uống nhiều nước cam có tinh chất hạ nhiệt độ và làm mát cơ thể.

Ăn cháo hành và tía tô là một cách mà bà bầu bị sốt nên làm nhất khi muốn hạ nhiệt cho cơ thể mình. Hành lá có vị cay, tính bình có tác dụng làm tan lạnh, thông khí giải cảm, kết hợp với tía tô có tính ấm có tác dụng chống động thai và giảm buồn nôn. Với sự lựa chọn tuyệt vời này, bạn sẽ không còn phải thắc mắc khi bà bầu bị sốt nên ăn gì nữa rồi!

Sức khỏe của mẹ bầu ổn định thì thai nhi trong bụng mới phát triển tốt và khỏe mạnh. Bởi vậy tìm hiểu những điều mà bà bầu bị sốt nên làm gì là việc cần thiết và quan trọng. Hy vọng bài viết mẹ bầu bị sốt phải làm sao để tránh nguy hiểm cho thai nhi? giúp bạn có cái nhìn mới về cách bảo vệ sức khỏe mẹ trong thời gian mang thai!

← Bài trước Bài sau →

Bình luận