Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 500K

Thói quen mút tay của trẻ

Thói quen mút tay của trẻ

VÌ SAO TRẺ LẠI MÚT TAY?

Bú, mút là một trong những phản xạ tự nhiên của trẻ sơ sinh. Trẻ bắt đầu bú ngón cái hoặc những ngón tay khác từ khi chúng còn ở trong bụng mẹ. Một số phương pháp luyện ngủ khuyến khích bố mẹ cho bé tự mút ngón tay để ngủ như một cách để tự trấn an bản thân, tự đưa mình vào giấc ngủ.

MÚT TAY CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? 

Vấn đề bố mẹ lo lắng nhất khi bé mút tay là ảnh hưởng đến răng miệng của bé. Tuy nhiên, Hiệp hội Nha khoa Hoa Kì cho rằng hầu hết trẻ có thể mút tay an toàn mà không làm hại răng hay lợi cho đến khi xuất hiện răng vĩnh viễn (răng vĩnh viễn thường mọc lúc trẻ khoảng 6 tuổi).

Nhưng từ 4-6 tuổi thì có nguy cơ ảnh hưởng khiến xương hàm trên bị hô, răng giữa hai hàm bị hở. Nếu sau 6 tuổi mà bé vẫn chưa mút tay thì phải can thiệp để bé bỏ thói quen này. Trường hợp nhẹ thì khi bỏ thói quen này, răng 2 hàm sẽ về lại vị trí bình thường. Trường hợp nặng thì cần can thiệp chỉnh răng.

Ngoài ra, việc mút tay thường xuyên của trẻ có thể khiến vùng da tay bị kích ứng, mẩn đỏ. Bố mẹ nên thường xuyên lau sạch, bôi kem dưỡng ẩm vào ban đêm cho bé (vì ban ngày bé sẽ mút tay). Trẻ ngậm ngón tay quá sâu khiến trẻ dễ bị nôn trớ, nhất là sau khi ăn hoặc bú nên sau khi bé ăn, bố mẹ nên phân tán sự chú ý của bé, khiến bé bận rộn để khỏi mút tay.

CÁCH CAI MÚT TAY CHO BÉ AN TOÀN 

Bản chất mút tay là do bé cần cảm giác an toàn, thoải mái, vui vẻ. Vì vậy, bố mẹ đừng cố ép buộc bé bỏ mút tay, việc này sẽ có hại hơn là có lợi. Nhiều khi các bé mút tay do vô thức nhưng việc nhắc nhở, ép buộc của bố mẹ sẽ khiến bé nhận ra việc này và chủ động mút tay hơn. Vì thế, bố mẹ hãy kiên nhẫn chờđợi một chút. Trẻ sơ sinh khi đói thì sẽ mút tay nhưng trẻ lớn thì có thể biết kêu đói và chủ động mở tủ lạnh tìm thức ăn.

Vì thế, cách tốt nhất để giúp bé bỏ thỏi quen này là trong khoảng từ 6 tháng trở đi, bố mẹ hãy chơi với con thật nhiều, dành cho con thật nhiều thời gian và sự quan tâm để đôi tay bé luôn bận rộn, tâm trạng thường vui vẻ, thoải mái thì tự nhiên bé sẽ không tìm đến mút tay như là một cách để thư giãn nữa.



← Bài trước Bài sau →

Bình luận