Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 500K

HƯỚNG DẪN PHA SỮA CHO TRẺ SƠ SINH ĐÚNG CÁCH

HƯỚNG DẪN PHA SỮA CHO TRẺ SƠ SINH ĐÚNG CÁCH

Để phát triển toàn diện và tối ưu, trẻ sơ sinh cần đặc biệt quan tâm đến việc cung cấp dưỡng chất hàng ngày. Cùng Fosig tìm hiểu cách pha sữa cho trẻ sơ sinh nhé!

Pha sữa cho trẻ sơ sinh

Pha sữa cho trẻ sơ sinh đúng cách

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé yêu của bạn. Nhưng các bà mẹ lại không đủ sữa cho con bú nên việc bổ sung sữa công thức cho trẻ là vô cùng cần thiết. Vì vậy, việc pha sữa cho trẻ sơ sinh đúng cách luôn là điều mà các mẹ quan tâm. 

Trong mỗi giai đoạn trẻ sơ sinh cần lượng sữa khác nhau

  • Đối với trẻ sơ sinh từ 5 ngày đến 3 tháng tuổi: Trẻ sinh đủ tháng khỏe mạnh cần khoảng 150ml sữa công thức cho mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Sử dụng công thức này, chúng tôi biết rằng một em bé nặng 3kg cần 450ml sữa công thức mỗi ngày.

  • 3-6 tháng: Bé cần khoảng 120ml sữa công thức cho mỗi kg cân nặng cơ thể mỗi ngày.

  • 6-12 tháng: Bé cần khoảng 90-120ml sữa/kg cân nặng mỗi ngày.

Đặc biệt, đối với trẻ sinh non, mẹ nên chú ý cho trẻ uống nhiều sữa hơn. Ban đầu, bé thường cần khoảng 160 đến 180 ml sữa mỗi ngày cho mỗi kg cân nặng cơ thể. Tuy nhiên, bố mẹ nên có sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng. Chẳng hạn như lời khuyên của bác sĩ, để có được lượng sữa phù hợp cho con.

Hướng dẫn cách pha sữa cho trẻ sơ sinh đúng cách

Bước 1: Chuẩn bị và tiệt trùng các dụng cụ pha sữa

Dụng cụ pha sữa cho trẻ sơ sinh bao gồm bình sữa và núm vú, phải được rửa sạch, tiệt trùng và để khô trước khi sử dụng. Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh và tránh tình trạng bé bị tiêu chảy do vi khuẩn xâm nhập vào dụng cụ pha sữa.

Sử dụng máy tiệt trùng là cách tiệt trùng sữa tối ưu nhất. Bên cạnh đó có thể đun sôi khử trùng cho bình sữa và dụng cụ cho con bú. Mẹ cũng có thể cho bình vào nồi nước đem đun sôi.

Sau khi đun sôi, có thể ngâm bình sữa và núm vú trong nồi khoảng 20-30 phút. Sau đó, vớt ra và tráng qua nước đun sôi để nguội rồi để ráo nước. 

Bước 2: Vệ sinh và khử khuẩn tay trước khi pha sữa

Các mẹ nên chú ý đến các bước vệ sinh trước khi bắt đầu pha sữa bởi đôi tay của mẹ cũng có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sữa mà bé tiêu thụ. Vì vậy, mẹ nên rửa tay thật sạch sau mỗi lần chạm vào máy hút sữa cho bé.

Bước 3: Đọc kỹ hướng dẫn trên bao bì

Tuỳ vào loại sữa con uống mà cách pha sữa cho trẻ sơ sinh sẽ khác nhau.  Tỉ lệ nước và sữa phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ. Vì vậy, mẹ cần đọc ký các bước hướng dẫn trên lon sữa. Việc thay đổi tỷ lệ pha sữa phải có  chỉ định của bác sĩ.

Bước 4: Đun sôi nước và để nguội ở nhiệt độ 37 - 40 độ C

Nên đun sôi rồi để nước nguội ở nhiệt độ cần thiết (không pha với nước nguội đã để lâu). Ước tính lượng sữa con bú cho một bữa rồi đổ lượng nước tương ứng vào bình.

Bước 5: Tiến hành pha sữa

Dùng muỗng đo lường có sẵn đong lượng sữa theo hướng dẫn. Mẹ cần gạt lượng bột sao cho vừa bằng với mép của muỗng đong để tránh sữa quá đặc hoặc quá loãng mà gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Đo lượng sữa theo hướng dẫn bằng muỗng đo đi kèm. Mẹ nên cân chỉnh lượng sữa bột sao cho sữa không quá đặc hoặc quá loãng ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Ví dụ, nếu bé uống sữa quá đặc sẽ gây bón.

Đổ sữa vào hũ, đậy nắp và lắc nhẹ cho đến khi tan hết bột sữa. 

Nếu trẻ chưa uống hết lượng sữa đã pha, mẹ có thể cho trẻ uống nốt chứ không nên cho bé uống đi uống lại. Nếu không, chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi và bé sẽ bị tiêu chảy.

Kiểm tra nhiệt độ bằng cách đổ sữa ra mu bàn tay một lần nữa trước khi cho bé uống. Sử dụng sữa bột trong vòng một tháng sau khi mở. Sau khoảng thời gian này, mẹ nên thay hộp sữa mới để đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cho bé.

Một số lưu ý khi pha và bảo quản sữa cho trẻ sơ sinh

Không pha trộn thêm thực phẩm khác

Trộn sữa với các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như ngũ cốc, là điều mẹ tuyệt đối không nên làm. 

Nếu mẹ cảm thấy con mình nhận được nhiều chất dinh dưỡng hơn từ những nguồn thực phẩm này, mẹ nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi thêm các thực phẩm khác vào sữa mẹ mỗi ngày của con.

Không dùng lượng sữa còn sót lại

Sau khi em bé của bạn đã uống hết sữa, hãy đổ bỏ sữa thừa và vệ sinh bảo quản bình thay vì tận dụng và tiếp tục bảo quản sữa. Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn (vi trùng) phát triển, khiến con bạn dễ bị bệnh hơn. Do vi khuẩn phát triển mạnh trong nước ấm và có thể đi qua nước bọt của bé rồi vào sữa mẹ.

Chỉ dùng nước lọc đã đun sôi để pha sữa cho bé 

Các mẹ nên dùng nước lọc đã đun sôi để pha sữa cho trẻ sơ sinh nhằm đảm bảo dinh dưỡng cho bé. Lưu ý không nên dùng nước lã, nước tinh khiết,... để pha sữa. Bởi vì những loại nước này có thể làm thay đổi thành phần dinh dưỡng trong sữa.

Trên đây là một số chia sẻ về cách pha sữa cho trẻ sơ sinh. Hy vọng có thể giúp ích được cho các mẹ bỉm sữa. Hãy theo dõi Fosig để cập nhật những kiến thức bổ ích nhé!

Bài sau →

Bình luận