Miễn phí vận chuyển với đơn hàng trên 500K

Chăm sóc trẻ sơ sinh và quan niệm lỗi của mẹ cần biết

Chăm sóc trẻ sơ sinh và quan niệm lỗi của mẹ cần biết

Bé sơ sinh vô cùng non nớt, vậy cần được chăm sóc cẩn thận và chu đáo để con phát triển. Vậy mẹ cần tham khảo việc nuôi con từ nhiều nguồn, dựa vào kinh nghiệm của những người đi trước để chăm con. Điều đó không phải là ai nói mẹ cũng nghe và làm theo mà nên tiếp nhận những thông tin khoa học, chọn lọc mang lại những điều tốt đẹp. Dưới đây là những quan điểm chăm trẻ đã lỗi thời mẹ đừng mắc phải nhé.

1. Trẻ sơ sinh cần được tắm mỗi ngày

Bé không hề có mùi từ mồ mồ hôi như người lớn, vì vậy các bé chỉ cần tắm cách 2-3 ngày (tất nhiên trừ trường hợp tính phân). Vậy nếu bạn có thói quen tắm cho bé hàng ngày không sao, chỉ cần bạn nhớ dưỡng ẩm cho bé sau đó là được.

2. Để bé ngủ trong phòng yên tĩnh và tối là tốt nhất.

Chỉ có một vài bé thật sự cần ngủ như vậy, đa số các bé đều có thể ngủ trong môi trường ồn ào nhiều ánh sáng. Nếu bé đã quen với các hoạt động xung quanh khi đang ngủ thì bé vẫn khò khò

3. Thoa xát rượu khi bé bị sốt cao sẽ giúp hạ sốt cho bé.

Rượu không hề giảm sốt chút nào cho bé, trái lại điều này thực tế lại không an toàn vì rượu có thể thẩm thấu của da bé.

4. Để bé đứng hoặc nhún trên lòng bạn có thể khiến bé bị chân vòng kiềng

Thật ra là bé chẳng bị chân vòng kiềng như bạn lo, đây chỉ là câu truyền miệng vô căn cứ. Hơn vậy, trẻ đang ở tuổi học cách chịu lực trên đôi chana và tìm tâm lực hấp dẫn, vì thế bé đang đứng hoặc nhún như vây không giúp bé vui mà còn kích thích phát triển cho bé.

5. Nghe nhạc cổ điển sẽ giúp bé tăng IQ.

Âm nhạc có thể làm phong phú thêm cho bé, thế nhưng không có nghiên cứu nào để chứng minh việc bé nghe nhạc cổ điển đặc biệt nào đó có tăng khả năng trí tuệ cho não của bé cả

6. Cứ mặc kệ khi bé khóc. Bạn sẽ làm hư bé nếu cứ chấp nhận “yêu sách” mà ẵm bé lên khi bé khóc.

Bé dưới 4 tháng tuổi có một vài chiến thuật tự dỗ. Bé biết cách làm thế nào để hư nhằm mục đích được dỗ dành và bao bọc, nhưng đó là về phía bé. Việc bế ben lên mỗi khi bé khóc giúp bé hiểu được rằng cha mẹ sẽ luôn có mặt để chăm sóc bé.

7. Trẻ có thể thức suốt đêm nếu không được thay tã ướt

Nước tiêu là nước vô trùng, các loại tã ngày nay có khả năng thấm hút rất nhanh. Vì vậy, bạn có thể để bé qua đêm với tã ướt cũng không vấn đề gì. Tuy vậy, để bé trong tã đầy phân quá lâu có thể gây nhiễm trung đường tiểu, đặc biệt là các bé gái. Vì thế nếu ngửi thấy mùi, hãy nhanh chóng thay tã mới cho bé nhé.

8. Tiêm ngừa khi bé bị cảm lạnh hay sốt nhẹ là rất nguy hiểm

Các bệnh nhẹ không làm giảm khả năng đáp ứng hệ miễn dịch của trẻ nhỏ hay tăng rủi ro các phản ứng khó chịu nào khi đi tiêm ngừa.

9. Cho bé ngủ bằng bụng là an toàn nhất

Tư thế ngủ an toàn nhất cho bé là nên nằm ngửa nhé, tức là ngủ bằng lưng. Trước đây, các bác sĩ rất lo ngại trẻ có thể sặc nước dãi nếu không để bé nằm bằng bụng hay hông. Nhưng nhiều nghiên cứu cho hay tư thế ngủ này có liên quan đến SIDS hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh với tỷ lệ cao.

← Bài trước Bài sau →

Bình luận